อิออน ประกาศกำไรสุทธิ ไตรมาส 1/2559 เท่ากับ 516 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากำไรต่อหุ้น 2.06 บาทต่อหุ้น

Backกรกฎาคม 07, 2559

วันที่ 7 กรกฎาคม 2559 บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) (AEONTS) ผู้นำด้านสินเชื่อรายย่อยรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 1 สิ้นสุดงวดบัญชี วันที่ 31 พฤษภาคม 2559 โดยบริษัทฯ มีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ 516 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากำไรต่อหุ้น 2.06 บาทต่อหุ้น

ในไตรมาสแรกของปี 2559 บริษัทฯ มีรายได้ 4,330 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้ส่วนใหญ่เป็นรายได้จากสินเชื่อบัตรเครดิตร้อยละ 37 รายได้จากสินเชื่อเงินกู้ร้อยละ 52 รายได้จากสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ร้อยละ 2 และ รายได้อื่นๆ อีกร้อยละ 9 ตามลำดับ ขณะเดียวกันค่าใช้จ่ายรวมมีจำนวน 3,672 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน สืบเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและการบริหารและหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญ เนื่องจากบริษัทมีการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว สะท้อนให้เห็นถึงความเพียงพอของการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญที่ครอบคลุมมากขึ้น ส่งผลให้บริษัทฯ บันทึกกำไรสุทธิสำหรับ 3 เดือนแรกของปีบัญชี 2559 จำนวน 516 ล้านบาท

ถึงแม้ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสแรกจะปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสที่ 4 ของปี 2558 แต่โดยรวมเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวไปอย่างช้าๆ จากการบริโภคภาคเอกชนและภาคการส่งออกที่ชะลอตัว อีกทั้งรายได้ภาคการเกษตรยังคงหดตัวต่อเนื่อง เนื่องจากภาวะภัยแล้ง โดยในไตรมาสนี้บริษัทฯ ยังคงเน้นการจัดทำโปรโมชั่นร่วมกับร้านค้าชั้นนำและห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และสร้างสัมพันธภาพทางธุรกิจกับพันธมิตรรายใหญ่ให้เพิ่มมากขึ้น ในเดือนมีนาคม 2559 บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับ บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) เปิดตัว บัตรเครดิต AEON M GEN VISA โดยมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความชื่นชอบในไลฟ์สไตล์ที่สนุกสนานและความบันเทิงอันหลากหลาย เพื่อมอบสิทธิพิเศษที่ดีครอบคลุมทุกความต้องการของกลุ่มลูกค้าไม่ว่าจะเป็นสิทธิพิเศษในการรับบัตรชมภาพยนต์ของโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ฟรี 1 ที่นั่งทุกเดือน สิทธิ์ใช้บริการ วีไอพี เลาจน์ นอกจากนี้ผู้ถือบัตรยังจะได้รับส่วนลดมากถึง 50 เปอร์เซ็นต์จากบลูโอ ริธึม แอนด์ โบวล์ อีกด้วย อีกทั้ง บริษัทฯ ได้เพิ่มช่องทางการเบิกถอนเงินสดซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้ามากขึ้นและยังเป็นการลดต้นทุนการดำเนินงานของบริษัทฯ ซึ่งทำให้สมาชิกบัตรอิออนสามารถทำธุรกรรมสินเชื่อเงินสดหมุนเวียนได้หลากหลายช่องทาง รวมช่องทางเบิกถอนเงินสดทั้งหมดกว่า 52,000 แห่ง ทั่วประเทศ

ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2559 บริษัทฯ มีจำนวนผู้ถือบัตรเครดิตและบัตรสมาชิกทั้งสิ้น 7.61 ล้านบัตร ด้วยเครือข่ายบริการทั่วประเทศ ปัจจุบันบริษัทฯ มีสาขารวมทั้งสิ้น 119 สาขา และเครื่องเบิกและชำระเงินสดอัตโนมัติ (ATMs) 467 เครื่อง ตลอดจนมีร้านค้าสมาชิกรวมกว่า 17,100 แห่ง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ