อิออน ประกาศกำไรสุทธิ ไตรมาส 1/2556 เท่ากับ 569 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 98

Backมิถุนายน 25, 2556

วันที่ 25 มิถุนายน 2556 บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) (AEONTS) ผู้นำด้านสินเชื่อรายย่อยรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 1 สิ้นสุดงวดบัญชี วันที่ 20 พฤษภาคม 2556 โดยบริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 569 ล้านบาท หรือ กำไรต่อหุ้น 2.27 บาทต่อหุ้น

ในไตรมาสแรกของปี 2556 บริษัทฯ มีรายได้ 3,449 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้ส่วนใหญ่เป็นรายได้จากสินเชื่อบัตรเครดิตร้อยละ 36 รายได้จากสินเชื่อเงินกู้ร้อยละ 54 รายได้จากสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ร้อยละ 2 และ รายได้อื่นๆ อีกร้อยละ 8 ตามลำดับ ขณะเดียวกันค่าใช้จ่ายรวมมีจำนวน 2,737 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 11 จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการส่งเสริมการตลาดและการขยายตัวทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้บริษัทฯ บันทึกกำไรสุทธิสำหรับ 3 เดือนแรกของปีบัญชี 2556 จำนวน 569 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตร้อยละ 98 จากงวดเดียวกันในปีก่อน

ถึงแม้ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสแรกจะลดลงจากไตรมาสที่ 4 ในปี 2555 แต่การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญกับการขยายฐานลูกค้าและยอดการใช้จ่าย ควบคู่ไปกับการขยายเครือข่ายการให้บริการทางการเงิน เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้า และได้เพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการทางการเงินให้แก่ลูกค้า เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มช่องทางบริการให้แก่ลูกค้าในการเบิกถอนเงินสด โดยนอกจากการเบิกถอนเงินสดผ่านตู้เอทีเอ็มธนาคารกสิกรไทยแล้ว ลูกค้าอิออนสามารถเบิกถอนเงินสดได้ที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น, ตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารธนชาติ, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และไปรษณีย์ไทย รวมช่องทางเบิกถอนเงินสดทั้งหมดกว่า 29,000 แห่ง ทั่วประเทศ และในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับ บริษัท วุฒิศักดิ์ คลินิก กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) สถานเสริมความงามชั้นนำของประเทศ ในการออกบัตรเครดิตร่วมบัตรใหม่ล่าสุด เพื่อเพิ่มฐานลูกค้ากลุ่มตลาดสุขภาพและความงาม นอกจากนี้ ในเดือนพฤษภาคม บริษัทฯ ได้เปิดตัวห้องพักรับรองพิเศษแห่งแรกในประเทศไทย ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อรองรับลูกค้าผู้ถือบัตร อิออน รอยัล ออร์คิด พลัส แพลทินัม และบัตรเครดิตอิออน โกลด์ ในประเทศไทย รวมทั้งลูกค้าที่ถือบัตรอิออนจากประเทศญี่ปุ่นและประเทศในเอเชียที่มีธุรกิจของอิออนดำเนินการอยู่

ณ วันที่ 20 พฤษภาคม 2556 บริษัทฯ มีจำนวนผู้ถือบัตรเครดิตและบัตรสมาชิกทั้งสิ้น เพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 8 จากปีก่อน เป็นจำนวนรวม 6.81 ล้านบัตร ด้วยเครือข่ายบริการทั่วประเทศ บริษัทฯได้ขยายสาขาครบ 104 สาขาในเดือนพฤษภาคม นอกจากนี้ยังมีเครื่องเบิกและชำระเงินสดอัตโนมัติ 389 เครื่อง และร้านค้าในเครือข่ายรวมกว่า 15,800 แห่ง เพื่อให้บริการทางการเงินแก่ผู้ถือบัตรอิออน

ตามที่บริษัทฯ ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2556 เรื่องการควบรวมบริษัท เอซีเอส อินชัวรันส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ("ACSB") และบริษัท เอซีเอส ไลฟ์อินชัวรันส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ("ACSL") นั้น บริษัทฯ ขอแจ้งให้ทราบว่า ACSB และ ACSL จะทำการควบรวมเป็นบริษัทใหม่ มีชื่อว่า บริษัท อิออน อินชัวรันส์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด และเริ่มดำเนินธุรกิจในวันที่ 1 กรกฎาคม 2556